คนจริง “มูรินโญ” เฉลยเหตุโยนเหรียญรองแชมป์ยูโรปาลีก-แจงอนาคตอำลา “โรมา” หรือวางมือ

ฟุตบอล

โชเซ มูรินโญ แจง 2 ประเด็นร้อน หลัง โรมา แพ้ เซบีญา ชวดแชมป์ยูโรปาลีก จบสถิติไร้พ่ายในรอบชิงถ้วยยุโรปครั้งที่ 6

วันที่ 1 มิถุนายน 2566 โชเซ มูรินโญ ผู้จัดการทีมโรมา ให้สัมภาษณ์หลังเกมยูโรปาลีก รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งเสมอกับ เซบีญา 1-1 ในเวลา 120 นาที ก่อนดวลจุดโทษตัดสิน แพ้ 1-4 สกอร์รวม 2-5 ชวดพาทีมดังกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี คว้าแชมป์ถ้วยยุโรป 2 ฤดูกาลติดต่อกันอย่างน่าเสียดาย หลังจากได้แชมป์ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ลีก เมื่อซีซั่นที่แล้ว

นอกจากนี้ โชเซ มูรินโญ ยังเสียสถิติไร้พ่ายในรอบชิงชนะเลิศ ฟุตบอลถ้วยยุโรป หลังจากเข้าชิง 5 ครั้งก่อนหน้านี้ ได้แชมป์ทุกครั้ง ทั้ง ปอร์โต (ยูฟ่า คัพ 2003, ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก 2004), อินเตอร์ มิลาน (ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก 2010), แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (ยูโรปาลีก 2017) และ โรมา (ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ลีก 2022)

ทั้งนี้ มูรินโญ ได้โยนเหรียญรองแชมป์ให้กับแฟนบอลโรมา ที่อยู่บนอัฒจันทร์แบบไม่เสียดาย จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แต่กุนซือชาวโปรตุเกสก็ตอบถึงสาเหตุของเรื่องนี้แบบชัดเจนว่า “นั่นคือสิ่งที่ผมทำ ผมไม่อยากได้เหรียญเงิน ผมไม่เก็บเหรียญเงิน ดังนั้นผมจึงปล่อยมันไป”

ฟุตบอล

นอกจากนี้ มูรินโญ ยังชี้แจงเรื่องอนาคตของตัวเองกับ โรมา ซึ่งยังเหลือสัญญาแค่ 1 ปี หลังมีข่าวว่าอาจถูก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ยักษ์ใหญ่ลีกเอิง ฝรั่งเศส กระชากตัวไปร่วมงาน หรืออาจตัดสินใจวางมือเพียงเท่านี้ หลังทำงานเป็นผู้จัดการทีมมานาน 24 ปี นับตั้งแต่เริ่มต้นกับ เบนฟิกา ในปี 2000

มูรินโญ ตอบถึงโอกาสวางมือว่า “ผมต้องการอยู่กับ โรมา ต่อไป แต่ลูกทีมของผมสมควรได้รับมากกว่านี้ ผมสมควรได้รับมากกว่านี้ ผมไม่ต้องการต่อสู้เพื่อสิ่งนั้นอีกต่อไป ผมเบื่อกับการเป็นโค้ช, ผู้สื่อสาร, โฆษกของสโมสร”

“อนาคตของผม? ผมพูดจริงๆ เมื่อไม่กี่เดือนก่อนว่าถ้าผมติดต่อกับสโมสรอื่น ผมจะบอกเจ้าของสโมสรก่อน และผมจะไม่ทำอะไรที่เป็นความลับ ผมคุยกับสโมสรเมื่อเดือนธันวาคม เมื่อทีมชาติโปรตุเกสถามผม (หลังจากปลด เฟอร์นานโด ซานโตส หลังจบฟุตบอลโลก 2022) จนถึงตอนนี้ผมยังไม่ได้คุยกับใครเลย เพราะไม่มีทีมไหนที่ผมคุยด้วย”

“ผมชนะในรอบชิง 5 ครั้งก่อนแพ้ครั้งนี้ แต่ผมกำลังกลับบ้านอย่างภาคภูมิใจอีกครั้ง ลูกทีมทุ่มเททุกอย่าง เราทุกคนผูกพันกับทีม นั่นคือธรรมชาติของเรา”

อ่านข่าวเพิ่มเติม : มากกว่าวืดแชมป์พรีเมียร์ลีก “อาร์เซนอล” แพ้ ช่วย “ฟอเรสต์” รอดตกชั้น-เหลือแค่ 3 ทีมหนีตาย